วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ตู้อบลำไยอัจฉริยะ

ตู้อบลำไยอัจฉริยะ






ชุมชน ผู้ผลิตลำไยนอกฤดู ต.สันทราย จ.เชียงใหม่ พร้อมรับผลผลิตในฤดูลำไยปีนี้ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ชุดสมองกลเพื่อควบคุมเตาอบแห้งลำไย สามารถควบคุมให้ความร้อนแต่ละเตาเสมอเท่ากันหมด คาดจะได้ผลิตภัณฑ์ลำไยอบแห้งที่มีคุณภาพดี เก็บได้เป็นเวลานานมีเนื้อเป็นสีทอง ลดการบุบและตกเกรดของลำไย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลำไยประมาณ 2 บาทต่อกิโลกรัม และลดเวลาการอบแห้งลำไยจากเดิม 3 วัน เหลือเพียง 2 วัน

ทีมนัก วิจัยของ ม.แม่โจ้ และ ม.เชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการวิจัยพัฒนาชุดควบคุมเตาอบแห้งลำไย ซึ่งอุปกรณ์นี้สามารถทํานายความชื้นของลําไยขณะอบแห้ง และทํานายเวลาที่เหมาะสมในการกลับทิศทางลมเพื่อลดความเสี่ยงในการบุบของลํา ไย

เกษตรกรผู้ใช้เตาอบแห้งแบบสลับลมร้อนที่มีชุดควบคุมสมองกล ฝังนี้ จะสามารถควบคุมการอบแห้งได้ด้วยตนเองอย่างง่าย และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูงและคงที่ เกษตรกรที่มีเตาอบแบบเดิมสามารถนำมาดัดแปลงเตาที่มีอยู่ได้ในราคาที่ไม่แพง นัก และมีระยะเวลาในการคืนทุนสั้น สามารถนำไปใช้อบแห้งผลผลิตเกษตรที่ตนเองมีอยู่ในครอบครัวหรือชุมชน ส่งผลให้เกิดงานและผลผลิตคุณภาพในระดับรากหญ้าหรือชุมชน

ทางด้าน สิ่งแวดล้อม เตาอบแห้งจะสามารถควบคุมพลังงานให้คงที่ แม่นยำ ทำให้ความร้อนที่สูญเสียเนื่องจากการปล่อยทิ้งพลังงานน้อยลง ลดภาวะโลกร้อน ลดมลพิษที่ปลดปล่อยสู่อากาศ ลดการใช้ทรัพยากรในการผลิตความร้อน ในที่นี้ คือประหยัดทรัพยากรชีวมวล เช่น ฟืน เศษไม้

ผศ.ดร.จาตุพงศ์ วาฤทธิ์ จากภาควิชาวิศวกรรมเกษตรและอาหาร คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หัวหน้าคณะนักวิจัยในโครงการนี้กล่าวว่า "เตาอบสมองกลจะทำให้เกษตรกรได้ลำไยอบแห้งที่มีคุณภาพสูง"

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.matichon.co.th/khaosod


horoscope-for-libra
today-scorpio-love
love-for-aquarius
today-leo-couple-love
virgo
free-compatibility-love
popular-monthly
complex-chinese
tomorrow-aries
tomorrows-gemini

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น